Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Tuesday 29 May 2012


Sau nhiều năm ròng rã khiếu kiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc thu hồi đất để làm Quốc lộ 91 nhưng không bồi thường, lão nông Lâm Văn Sáu (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) đã tìm được công lý khi TAND TP Cần Thơ xử thắng kiện. Tuy nhiên, từ đây nhiều khúc mắc vở lỡ từ chuyện “ứng xử” của chính quyền cũng như việc “so bì” của nhiều hộ dân lâm cảnh tương tự ông Sáu.     
Quốc lộ 91 B, đoạn qua phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, nơi người dân bị thu hồi đất  nhưng chỉ được hỗ trợ 30%, không bồi thường nên đang khiếu nại đòi quyền lợi.
Quốc lộ 91 B, đoạn qua phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, nơi người dân đang khiếu kiện đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất nhưng chỉ được hỗ trợ 30%...
Hành trình gian nan
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Sáu cho biết: “Nguồn gốc đất của gia đình đang ở có từ thời ông cố nội để lại. Việc chính quyền thu hồi gần 2.200 m2 đất nông nghiệp để thực hiện dự án quốc lộ 91B gia đình tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, khi thu hồi, chính quyền cho rằng phần đất này nằm trên đất công thuộc nhà nước quản lý nên chỉ hỗ trợ 30% giá trị đất cho các hộ dân thuộc lề trái quốc lộ 91B là không đúng, gây thiệt hại cho tôi”.
Ngày 4/4/2011, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 820/QĐ – UBND: “Không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Lâm Văn Sáu yêu cầu bồi thường 100% giá trị đất lề trái đối với phần đất tọa lạc phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, theo hướng từ đường 3 tháng 2 đến Bình Thủy vì không có cơ sở xem xét giải quyết”. Sau khi nhận được Quyết định số 820, ông Sáu khởi kiện hành chính Quyết định số 2.337/QĐ – UBND ngày 5/8/.2009 của UBND TP về việc phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ trong Dự án quốc lộ 91B
Quá trình tố tụng hết sức giằng co, nhùng nhằng… Đến ngày 19/3/2012, tại buổi đối thoại, ông Lâm Văn Hiệp (con của ông Sáu, đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện) thống nhất ý kiến của ông Nguyễn Viết Xuân - Thanh tra TP Cần Thơ, đại diện bên bị kiện). Theo đó, ông Sáu sẽ được hỗ trợ thêm 266 triệu đồng. Thế nhưng, ngày 29/3/2012, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng ký Công văn số 1157/UBND-NCPC với nội dung không đồng ý hỗ trợ khoảng tiền này. Vì nếu giải quyết như thế sẽ ảnh hưởng toàn bộ dự án.
Tranh luận tại tòa ngày 23/4/2012, luật sư đại diện cho ông Sáu đã đưa ra những bằng chứng thực tế chứng minh phần đất đó thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Sáu theo Luật Đất đai và các qui định hiện hành. Nhận định vụ kiện, chủ tọa phiên tòa cho rằng quyết định của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ không bồi thường cho ông Sáu khi thu hồi đất đã tước đi quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được luật pháp bảo vệ.   
“Mình là nhà nông cả đời chỉ biết làm vườn, ruộng đâu có muốn dính líu gì đến pháp luật chi cho mệt. Nhưng vì thấy uất ức quá, đất của mình bị thu hồi mà không bồi thường thỏa đáng buộc lòng phải kiện ra tòa để mọi chuyện được minh bạch, rõ ràng”, ông Sáu chậm rãi nói.
Lão nông Lâm Văn Sáu vừa thắng kiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
Lão nông Lâm Văn Sáu vừa thắng kiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
Thắng kiện vẫn kháng cáo
Ông Lâm Văn Hiệp cho biết không đồng ý với Bản án sơ thẩm ngày 23/4 của TAND TP.Cần Thơ vì bản án này chỉ hủy một phần Quyết định số 2337, trong khi Quyết định số 2337 lại vi phạm về thẩm quyền ban hành. Theo Nghị định số 197/2004/NĐ – CP về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định 181/2004/NĐ – CP về thi hành Luật Đất đai thì UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…
Đây là thẩm quyền chung của UBND cấp tỉnh chứ không phải thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND. Vì vậy, ông đã nộp đơn kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ Quyết định số 2337 ngày 5/8/2009 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ trong Dự án quốc lộ 91B.
Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi phiên xử bắt đầu (ngày 23/4) thì ngày 28/2/2012, UBND TP Cần Thơ lại ra Quyết định số 469 đính chính Quyết định 2337, vì sai thẩm quyền ban hành. Luật sư của ông Sáu cho rằng, quyết định đính chính của không đúng quy định.
Theo đó, Điều 4 và đoạn 2, đoạn 3 khoản 2 Điều 8 Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND nêu rõ: Chỉ đính chính đối với lỗi chính tả hoặc sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật. việc đính chính không áp dụng đối với những sai sót về thẩm quyền, nội dung của văn bản quy phạm pháp luật. trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật có sai sót về thẩm quyền hoặc nội dung thì phải bị đình chỉ thi hành và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.
Một tình tiết quan trọng nữa là ngay khi ông Lâm Văn Sáu thắng kiện UBND TP Cần Thơ, hàng chục hộ dân trong hoàn cảnh tương tự ở phường Long Tuyền, Long Hòa, quận Bình Thủy (bị thu hồi hơn 69.000m2 đất làm quốc lộ 91B nhưng chỉ được hỗ trợ 30%, không bồi thường đã bắt đầu chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Quyết định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ số 2337 ngày 5/8/2009 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ trong Dự án quốc lộ 91B.

Ngọc Long

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts