Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Monday 6 August 2012

 Đinh Cường



Bát Nhã Tâm Kinh
oil on canvas 45 x 65 in

Những ngày giáp Tết, nhận được e-mail Khánh Trường gởi cho biết sẽ bày tranh Thiền ,* gồm 30 bức, thật không còn gì vui hơn . Đời sống tâm linh đã cứu rỗi con người, một con người tuởng như đã chết đi và sống lại, sống lại lẫm liệt để Qua Bờ . Bờ của an trú tịch nhiên . Khánh Trường lấy tên chung cho lần bày tranh hiếm có này là Đáo Bỉ Ngạn ( Crossing to the other shore )  Như lời chú trong Bát nhã ba la mật đa tâm kinh :  
 



Thị Ngạn
oil on canvas 36 x 36 in

Yết đế, Yết đế, Ba la Yết đế, Ba la tăng Yết đế, Bồ đề, Tát bà ha
( Vượt qua, vượt qua, vượt qua bờ bên kia, hoàn toàn vượt qua, tuệ giác thành tựu )

Khánh Trường đã vượt qua như thế nào : Nhẹ nhàng, thoải mái, giữ cho tâm thân lúc nào cũng an bình . Với cá nhân tôi, Thiền chỉ giản dị thế thôi .

Nên khi vẽ những bức tranh liên quan đến chủ đề Thiền, tôi luôn tự nhủ sẽ tuyệt đối trung thành với ý niệm trên . Vì vậy 30 bức tranh trong lần triển lãm này đều được gạn lọc, hạn chế tối đa từ đường nét, màu sắc đến đề tài, cũng như không để mình bị cuốn vào những lãnh địa mới, lạ mà hầu hết họa sĩ đều mong thử nghiệm, khai phá .



Sức mạnh của im lặng
oil on canvas 24 x36 in

Cũng có nghĩa tôi dùng một bút pháp rất chân phuơng, mộc mạc để chuyển tải những giáo lý cơ bản của Phật Giáo với mong ước ai cũng có thể tiếp cận và hiểu dễ dàng .

Lời bộc bạch trên của tác giả như dẫn chúng ta đi vào tranh anh, một thế giới khác so với những thập niên truớc, một con người năng động, đầy sắc màu trong văn chương nghệ thuật, cũng phải kể đến thời sung mãn  khi anh đứng mũi chịu sào  làm tờ Hợp Lưu, một tờ nguyệt san đẹp về hình thức lẫn nội dung, cho đến nay Đặng Hiền vẫn tiếp tục, trong tình hình kinh tế khó khăn, hai ba tháng ra một số …



Hành trình giác ngộ
oil on canvas 40 x 60 in

Xem qua 30 bức tranh trên internet không bằng đứng truớc những tấm toile nhưng sự xúc động đã đến với tôi, tôi bắt gặp ở đó sự chân thật của xúc cảm và sáng tạo, vẫn Khánh Trường với màu xanh trong mênh mông, vẫn vầng trăng, núi đồi, vẫn tĩnh vật mấy quả táo, vẫn chiếc khăn phơi, vẫn những kỷ niệm từ một thời niên thiếu bên triền cát trắng, đến thời thanh niên với những lần hành quân qua Khe Sanh miền địa đầu giới tuyến trùng điệp núi rừng, bom đạn … để bây giờ là Bầu Rượu Bể, là Tịch Lặng, là Khổ Hải, là Vô Thường … để đi đến Hành Trình Giác Ngộ như trong  Thập Mục Ngưu Đồ …Khánh Trường đã thỏng tay vào chợ, chỉ còn một vòng trống không …người trâu đều quên .Và thật sự Khánh Trường, người họa sĩ tài hoa, nhiều nghị lực ấy đã quên chưa Nghiệp Chướng  .



Tịch Lặng
oil on canvas 36 x60 in

Mười năm trước người vẽ bị tai biến mạch máu não . Chân bất khiển dụng 90%, phải ngồi xe lăn, hai tay lọng cọng, cầm đủa, viết, vẽ không được .Mắt mờ, nhìn một thành hai. Nói năng ngọng nghịu khó khăn. Một năm sau bị thêm 2 bạo bệnh, ung thư thanh quảng và loét bao tử …

Thế mà người vẽ vẫn tiếp tục sáng tác được, dù vô cùng khó khăn . Song khó khăn này đến từ thể chất, thuần vật lý, hoàn toàn không liên quan đến cảm hứng sáng tạo . Gần 100 Tác phẩm đã được khai sinh . Đây là lần triển lãm thứ 3 sau bạo bệnh .  



Từ trái qua: hàng đứng, Đinh Cường - Lữ Quỳnh
hàng ngồi, Nguyễn Đình Toàn - Khánh Trường- Phạm Phú Minh
( Café Factory, California 2004 )

Khánh Trưòng cũng tự bộc bạch, để thấy rõ hơn  sức mạnh của nguồn cảm hứng sáng tạo nơi anh . Tôi thật sự cảm phục bạn ở Sức Mạnh Của Im Lặng  và tìm chốn  nương tựa cho tâm hồn mình: Đức Quan Thế Âm Bồ Tát . Như Nietzsche với hình ảnh Zarathustra đã gợi lên lộ trình sâu rộng của một bậc Đại Bồ Tát giữa lòng đen tối của thế gian . Khánh Trường là hình ảnh của Zarathustra “ Trong tất cả những tác phẩm, ta chỉ yêu những tác phẩm nào đươc tác giả viết bằng máu của chính mình . Ngươi hãy viết bằng máu rồi ngươi sẽ biết được rằng máu chính là tinh thần .” Zarathustra đã nói như thế  Khánh Trường đã vẽ như thế .

Virginia , 8 Janv, 2012
 
* Khánh Trường Art Exhibition
  Crossing to the other shore
  PARAMITA- ĐÁO BỈ NGẠN
  Sùng Nghiêm Zen Center
  11561 Magnolia St. Garden Grove, CA 92841
  From January 22 to February 6, 2012

Khánh Trường tên thật thêm họ Nguyễn, sinh năm 1948 tại Khánh Thọ, Tam Kỳ Quảng Nam . Đến Mỹ 1986, làm thơ, viết văn, vẽ .
Hiện sống tại Garden Grove, California

Chủ biên tập san Hợp Lưu . Chủ trương nhà xuất bản Tân Thư
Đã triển lãm ở Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Mỹ .

Tác phẩm :
  • Đoản Thi Khánh Trường ( thơ, Sống Mới 1988 )
  • CóYêu Em Không ? ( tập truyên, Tân Thư 1990 )
  • Chỗ Tiếp Giáp Với Cánh Đồng ( tập truyện, Tân Thư & Thời Văn 1991)
  • 20 Năm Văn Học Việt Nam Hải Ngoại 1975- 1995 ( Biên tập cùng Cao Xuân Huy, Trương Đình Luận, nhà xb Đại Nam 1995 )
  • Est ce que tu m’aimes? ( bản dịnh của Phan Huy Đường 1997 )
  • Chung Cuộc ( Tập truyện, Tân Thư 1997 )

 

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts